สภาพ ปัญหาและแนวทางการพัฒนา การดำเนินงานบริหารจัดการสโมสรฟุตบอลอาชีพที่เข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลไทยแลนด์ พรีเมียร์ ลีก 2008

Main Article Content

ระพีพัฒน์ เดือนเพ็ญศรี
สันติพงษ์ ปลั่งสุวรรณ
สมโภชน์ อเนกสุข

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัยนี้เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหาและแนวทางการพัฒนา การดำเนินงานบริหารจัดการสโมสรฟุตบอลอาชีพ ที่เข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลไทยแลนด์ พรีเมียร์ ลีก 2008 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยอาศัยกรอบแนวคิดตามเกณฑ์มาตรฐานสโมสรฟุตบอลอาชีพ ของการกีฬาแห่งประเทศไทยและสหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย มีค่าความเที่ยงตรงอยู่ระหว่าง 0.80-1.00 และค่าความเชื่อมั่น .99 กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารสโมสรฟุตบอลอาชีพรวม 68 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารระดับสูง 11 คน ผู้บริหารระดับกลาง 9 คนและผู้บริหารระดับล่าง 48 คน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า

1.  สภาพการดำเนินงานบริหารจัดการสโมสรฟุตบอลอาชีพ ที่เข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลไทยแลนด์ พรีเมียร์ ลีก 2008 ด้านที่มีการดำเนินงานมากที่สุดคือด้านนักฟุตบอลอาชีพแบบเต็มเวลาของสโมสรอย่างน้อย 16 คน ส่วนด้านคลับเฮ้าท์และศูนย์กิจกรรมเพื่อสมาชิกของสโมสรเป็นด้านที่มีการดำเนินงานน้อยที่สุด ระดับปัญหาการดำเนินงานโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานสโมสรฟุตบอลอาชีพ มีข้อเสนอว่า ทุกสโมสรควรมีทุนจดทะเบียน 2 ล้านบาทขึ้นไปและบุคคลทั่วไปสามารถลงทุนร่วมกับสโมสรได้ โดยที่มีหน่วยงานภาครัฐคอยให้การสนับสนุน และควรพัฒนาด้านสำนักงานและสนามแข่งขัน การรักษาความปลอดภัย ร้านขายของที่ระลึก และควรให้ความสำคัญในเรื่องการพัฒนาบุคลากร

2.  ผลการเปรียบเทียบระดับปัญหาการดำเนินงานบริหารจัดการ จำแนกตามความคิดเห็นของผู้บริหารระดับสูง ผู้บริหารระดับกลางและผู้บริหารระดับล่าง พบว่าระดับปัญหาตามความเห็นของผู้บริหารระดับกลางกับผู้บริหารระดับล่าง โดยรวมแตกต่างกัน (p < .05)

3.  ผลการเปรียบเทียบระดับปัญหาการดำเนินงานบริหารจัดการ ตามลักษณะอายุของสโมสรคืออายุระหว่าง 1-5 ปีกับอายุมากกว่า 5 ปี โดยรวมไม่แตกต่างกัน (p >.05)

Article Details

Section
Articles