เปรียบเทียบการวัดเอสตราไดออลในน้ำเหลืองโดยตรงกับวิธีสกัดแยกด้วยอีเทอร์

Authors

  • ฉัตรพร อุษณาจิตต์ ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • สมัย ลีพิพัฒน์ไพบูลย์ ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ชลทิชา แซ่กัว ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ประมวล วีรุตมเสน ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Keywords:

-

Abstract

การวิเคราะห์หาปริมาณเอสตราไดออล [estradiol (E2)]โดย radioimmunoassay ในปัจจุบัน จําเป็นต้องผ่านขั้นตอนในการสกัดแยก E2 ออกจากโปรตีนในน้ำเหลืองด้วยสารละลายอินทรีย์ ทําให้สิ้นเปลืองทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย วิธีนี้เหมาะสําหรับงานด้านวิจัย เพราะให้ความแม่นยําถูกต้องสูง แต่ไม่เหมาะสําหรับใช้ในงานบริการทางการแพทย์ ซึ่งต้องการทราบผลเร็ว ด้วยเหตุนี้คณะผู้วิจัยจึงได้คิดค้นวิธีการใหม่ โดยการลดขั้นตอนการสกัดด้วยอีเทอร์ โดยการเติม 5α-dihydrotestosterone (DHT) และ danazol ลงในน้ำเหลือง สารสองชนิดนี้จะทําปฏิกิริยากับ binding protein ทําให้โปรตีนในน้ำเหลืองไม่เข้ารบกวนปฏิกิริยาการวัด และได้ผลการทดลองภายใน 5 ชั่วโมง

จากการทดลองความแม่นยํา (precision) ของการวัดวิธีใหม่ ได้ค่าเฉลี่ยของสัมประสิทธิ์ของการเบี่ยงเบนในชุดเดียวกัน (within assay variation, n = 10) ของ pool serum ที่มีความเข้มข้น E2 ต่ำ, กลางและสูง เท่ากับ 22.48%, 7.80% และ 5.36% ตามลําดับ ค่าสัมประสิทธิ์ของการเบี่ยงเบนระหว่างชุด (between assay variation, n = 30) ของ pool serum เดียวกันนี้ได้เท่ากับ 20.54%, 9.89% และ 8.12% ตามลําดับ ความถูกต้องของการวิเคราะห์ (accuracy, n = 10) เฉลี่ยเท่ากับ 95.56% (76.37 - 108.73%) ความไวในการวัด (sensitivity) เท่ากับ 3.09 พิโคกรัม/หลอดทดลอง

ในการพิเคราะห์ค่าตามวิธีทางสถิติ ได้เปรียบเทียบผลที่ได้จากวิธีมาตรฐานและวิธีใหม่ โดยใช้ Student Paired t-test พบว่า ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ ที่ p < 0.05 และหาความสัมพันธ์ของสองวิธีโดยใช้สถิติถดถอยเชิงเส้นตรง (linear regression line) เพื่อหาค่าสัมประสิทธิ์ของสหสัมพันธ์ (correlation coefficient, r) ได้ค่า r = 0.99 และสมการเส้นถดถอย (regression equation) ได้ Y = 0.05 + 1.009 X

Downloads

Published

2019-05-24

How to Cite

อุษณาจิตต์ ฉ., ลีพิพัฒน์ไพบูลย์ ส., แซ่กัว ช., & วีรุตมเสน ป. (2019). เปรียบเทียบการวัดเอสตราไดออลในน้ำเหลืองโดยตรงกับวิธีสกัดแยกด้วยอีเทอร์. Journal of Health Research, 3(1), 1–11. Retrieved from https://he01.tci-thaijo.org/index.php/jhealthres/article/view/190820

Issue

Section

ORIGINAL RESEARCH ARTICLE