สุขวิทยาทางการเจริญพันธุ์ของนักเรียนและครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร

ตอนที่ 2 ทัศนคติต่อเรื่องเพศและสุขวิทยาทางการเจริญพันธุ์

Authors

  • เขมิกา ยามะรัต สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ปิยลัมพร พุ่มสุวรรณ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • สุมนา ชมพูทวีป ภาควิชาเภสัชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • นิกร ดุสิตสิน ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Keywords:

ทัศนคติ, พฤติกรรมทางเพศ, เพศสัมพันธ์, คุมกำเนิด, ทำแท้ง, แต่งงาน

Abstract

การศึกษานี้เป็นการศึกษาเชิงสํารวจเมื่อ พ.ศ. 2530 จากนักเรียนจํานวน 4,377 คน ครู 454 คน ใน กรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติ ทั้งของนักเรียนและครูต่อเรื่องเพศ และสุขวิทยาทางการเจริญพันธุ์ (Reproductive Health) ซึ่งรวมถึงเรื่องการมีคู่รัก การแต่งงาน การคุมกําเนิด การตั้งครรภ์ก่อนสมรส และพฤติกรรม ทางเพศ เป็นต้น

ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนทั้งชายและหญิงคิดว่าชายหญิงควรจะเริ่มมีคู่รักเมื่อมีอายุระหว่าง 18-20 ปี แต่ ครูคิดว่าควรจะมีอายุระหว่าง 21-25 ปี นักเรียนชาย 55% คิดว่า ผู้ชายควรมีประสบการณ์ทางเพศก่อนแต่งงาน ในขณะที่นักเรียนหญิงเห็นด้วยเพียง 24% ครูชายเห็นด้วยถึง 74% ครูหญิงเห็นด้วย 58% สําหรับทัศนคติต่อการคุมกําเนิดในกรณีที่ชายหญิงยังไม่แต่งงาน นักเรียนเห็นด้วยว่าควรคุมกําเนิด 6.3% เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ นักเรียนชายคิดว่าควรใช้ถุงยางอนามัย 26% นักเรียนหญิงคิดว่าควรใช้ยาเม็ดคุมกําเนิด 29% และในกลุ่มนักเรียนที่ไม่เห็นด้วยกับ การคุมกําเนิด 37% คิดว่าชายหญิงนั้นควรจะแต่งงานกัน

กรณีที่ชายหญิงที่ยังไม่แต่งงานเกิดตั้งครรภ์ขึ้น นักเรียนส่วนใหญ่ คือ 70% คิดว่าควรจะตั้งครรภ์ต่อและรีบแต่งงาน อีก 24% คิดว่าควรทําแท้ง ส่วนครู 43% คิดว่าควรจะทําแท้ง

สําหรับทัศนคติต่อพฤติกรรมทางเพศพบว่า นักเรียน 51% ยอมรับว่าการมีคู่รักเป็นสิ่งที่ถูกต้องในหมู่เพื่อนชายของตน และ 4.5% ยอมรับการมีคู่รักของเพื่อนผู้หญิงว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง นักเรียน 4.2% คิดว่าการสําเร็จความใคร่ใน เพื่อนชายเป็นสิ่งที่ผิด 33% ไม่แน่ใจว่าถูกหรือผิด และ 25% ยอมรับว่าการสําเร็จความใคร่ไม่ผิด นักเรียน 4.5% ยอมรับ ถ้าเพื่อนผู้หญิงของตนจะมีเพศสัมพันธ์ และ 84% ไม่ยอมรับ แต่ถ้าเป็นเพื่อนผู้ชาย นักเรียนจะยอมรับ 8.5% ไม่ยอมรับ 75% ซึ่งพบว่าทั้งนักเรียนและครูยอมรับการมีพฤติกรรมทางเพศของชายมากกว่าหญิงในทุก ๆ ด้าน

Downloads

Published

2017-11-28

How to Cite

ยามะรัต เ., พุ่มสุวรรณ ป., ชมพูทวีป ส., & ดุสิตสิน น. (2017). สุขวิทยาทางการเจริญพันธุ์ของนักเรียนและครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร: ตอนที่ 2 ทัศนคติต่อเรื่องเพศและสุขวิทยาทางการเจริญพันธุ์. Journal of Health Research, 5(1), 1–27. Retrieved from https://he01.tci-thaijo.org/index.php/jhealthres/article/view/190546

Issue

Section

ORIGINAL RESEARCH ARTICLE