การผลิตฮอร์โมนฮิวเมนโฆริโอนิกโกนาโดโทรปินอย่างประหยัดเพื่อการผสมเทียม

Authors

  • สุกัญญา วีรวัฒนะกุมพะ ภาควิชาชีวเคมี คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • กำชัย ลาวัณยวุฒิ สถาบันประมงน้ำจืดแห่งชาติ กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
  • มานพ ตั้งตรงไพโรจน์ สถาบันประมงน้ำจืดแห่งชาติ กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
  • สุจินต์ หนูขวัญ สถาบันประมงน้ำจืดแห่งชาติ กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
  • ขนิษฐ บูรณศิริ ภาควิชาชีวเคมี คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ธาดา สืบหลินวงศ์ ภาควิชาชีวเคมี คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Keywords:

ทําเทียม, ปลาดุกอุย (Clarias macrocephalus), ดอมเปอริโดน, การผสมพันธุ์, โกนาโดโทรปิน, โฆริโอนิก, อนุพันธ์ LHRH, น้ำปัสสาวะ

Abstract

ได้สกัดฮอร์โมนฮิวเมนโนริโอนิกโกนาโดโรฟิน (hCG) จากปัสสาวะของสตรีตั้งครรภ์ปกติ ด้วยวิธี kaolin-acetone เพื่อการผสมเทียมโดยทดสอบกับปลาดุกอุย (Clarias macrocephalus) ในปริมาณ 5000 IU/กก. แม่ปลา เปรียบเทียบกับ LHRH analogue ขนาด 30 μg/กก. ร่วมกับ dormperidone 5 มก./กก. แม่ปลา รีดไข่หลังฉีดฮอร์โมน 16 ชั่วโมง ผสมไข่กับสเปอร์มของปลาตัวผู้ พบว่าฮอร์โมนทั้งสองชนิด ให้อัตราฟักลูก 80% เท่ากัน หลังจาก 1 สัปดาห์ อัตรารอดตายของลูกปลาที่ฉีดด้วยฮอร์โมน hCG 49% และฉีดด้วย LHRH analogue ร่วมกับ domperidone 40% แสดงว่าฮอร์โมนทั้งสองชนิดให้ผลเหมือนกัน และค่าใช้จ่ายในการสกัดฮอร์โมน hCG ถูกกว่าฮอร์โมน hCG ที่สั่งซื้อจากต่างประเทศประมาณ 7 เท่า นอกจากนี้วิธีที่ใช้สกัดฮอร์โมนยังเป็นวิธีที่สะดวก ประหยัดค่าใช้จ่าย เป็นการนําของเสียที่ร่างกายขับทิ้งแล้วกลับมาใช้ให้เป็นประโยชน์ คณะผู้วิจัยจึงได้ผลิตฮอร์โมน hCG เพื่อจ่ายให้เกษตรกรนําไปใช้ผสมเทียมปลาในราคาถูก ซึ่งเป็นการ ประหยัดเงินตราให้แก่ประเทศ โดยไม่ต้องสั่งซื้อฮอร์โมนจากต่างประเทศ จึงเหมาะกับประเทศที่กําลังพัฒนาที่มีงบประมาณ จํากัดและต้องการปลา ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนที่มีราคาถูก

คาดว่าฮอร์โมนที่ผลิตได้นี้สามารถนําไปใช้ขยายพันธุ์สัตว์ชนิดอื่นได้อีก และหากทําฮอร์โมนนี้ให้บริสุทธิ์เพียงพอ ก็จะสามารถนําไปประยุกต์ใช้กับคนได้ ซึ่งจะทําให้ช่วยลดดุลการค้าของประเทศได้อีกด้วย

Downloads

Published

2019-05-22

How to Cite

วีรวัฒนะกุมพะ ส., ลาวัณยวุฒิ ก., ตั้งตรงไพโรจน์ ม., หนูขวัญ ส., บูรณศิริ ข., & สืบหลินวงศ์ ธ. (2019). การผลิตฮอร์โมนฮิวเมนโฆริโอนิกโกนาโดโทรปินอย่างประหยัดเพื่อการผสมเทียม. Journal of Health Research, 4(1), 59–63. Retrieved from https://he01.tci-thaijo.org/index.php/jhealthres/article/view/190518

Issue

Section

ORIGINAL RESEARCH ARTICLE