การทดสอบ thyrotropin-releasing hormone ในคนสุขภาพปกติและโรคต่อมธัยรอยด์

Authors

  • ชูจิตร เปล่งวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • มาคุ้มครอง โปษยะจินดา ภาควิชารังสีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ศรีสุดา สิตปรีชา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • จเร ผลประเสริฐ ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • สมพงษ์ จินายน ภาควิชาเทคนิคการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • เจริญศรี วจนมฤธ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • พวงพยอม ปรีชากาศ ภาควิชารังสีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Keywords:

สุขภาพ, ภาวะที่ต่อมธัยรอยด์กระทําหน้าที่มากกว่าปกติ, ภาวะที่ต่อมธัยรอยด์กระทําหน้าที่น้อยกว่าปกติ, ธัยโรโทรพิน, ธัยโรโทรพิน รีลีสซิง ฮอร์โมน, ธัยโรซีน, ทรัยไอโอโดธัยโรนีน

Abstract

ได้ฉีด thyrotropin-releasing hormone (TRH) ชนิดสังเคราะห์ขนาด 200 ไมโครกรัม เข้าเส้นเลือดดํา ผลการศึกษาในคนสุขภาพปกติ 29 คน ทั้งหญิงและชาย อายุระหว่าง 22 ถึง 75 ปี ได้ค่าเฉลี่ย (+ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน) ของซีรั่ม thyrotropin-stimulating hormone (TSH) ที่เวลาตั้งต้นและที่เวลา 15, 30, 45, 60 นาที ภายหลังการกระตุ้น ด้วย TRH คือ 4.14 + 1.03, 13.90 + 5.83, 16.25 + 7.08, 14.03 + 6.50 และ 10.01 + 5.47 μIU/mL ตามลําดับ อนึ่งไม่พบความแตกต่างในการตอบสนองของ TSH ต่อ TRH ในชายและหญิง ระดับซีรั่ม TSH สูงสุดอยู่ที่เวลา 30 นาที และมีการเพิ่มปริมาณ TSH จากค่าพื้นฐาน (maximum gif.latex?\Delta TSH) 12.33 + 6.75 μIU/mL ในผู้ป่วย hyperthy roidism 13 ราย มีระดับซีรั่ม TSH พื้นฐานใกล้เคียงกับที่พบในคนซึ่งต่อมธัยรอยด์ทํางานเป็นปกติ แต่ไม่แสดงการตอบสนองหรือมีการตอบสนองเพียงเล็กน้อยต่อการกระตุ้นด้วย TRH ตรงกันข้ามกับในผู้ป่วย primary hypothyroidism 11 ราย มีการตอบสนองของ TSH ต่อ TRH เพิ่มขึ้นอย่างมากและตลอดเวลาที่ศึกษา นอกจากนั้นผู้ป่วยเหล่านี้มีระดับพื้นฐานของซีรัม TSH สูงกว่าปกติอย่างชัดเจน สําหรับผู้ป่วยโรคต่อมธัยรอยด์อักเสบชนิดฮาชิโมโตระยะต้น 11 ราย เมื่อทดสอบ TRH stimulation test ได้ผลการตอบสนองเป็นแบบปกติ

Downloads

Published

2019-05-22

How to Cite

เปล่งวิทยา ช., โปษยะจินดา ม., สิตปรีชา ศ., ผลประเสริฐ จ., จินายน ส., วจนมฤธ เ., & ปรีชากาศ พ. (2019). การทดสอบ thyrotropin-releasing hormone ในคนสุขภาพปกติและโรคต่อมธัยรอยด์. Journal of Health Research, 4(1), 39–47. Retrieved from https://he01.tci-thaijo.org/index.php/jhealthres/article/view/190510

Issue

Section

ORIGINAL RESEARCH ARTICLE