สุขวิทยาทางการเจริญพันธุ์ของนักเรียนและครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร

ตอนที่ 1. ลักษณะทั่วไปและความรู้ด้านสุขวิทยาทางการเจริญพันธุ์

Authors

  • ปิยลัมพร พุ่มสุวรรณ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • เขมิกา ยามะรัต สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • สุมนา ชมพูทวีป ภาควิชาเภสัชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • นิกร ดุสิตสิน ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Keywords:

วัยรุ่น, นักเรียน, ครู, เพศ, เพศศึกษา, ความรู้เรื่องเพศ, สุขวิทยาทางการเจริญพันธุ์, คุมกําเนิด, ความรู้, โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

Abstract

วัยรุ่นเป็นประชากรที่สําคัญที่สุดกลุ่มหนึ่ง และเป็นกลุ่มเป้าหมายหนึ่งในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 6 ปัจจุบันสถิติวัยรุ่นมีถึงร้อยละ 34 ของประชากรไทย การศึกษานี้มีความประสงค์ที่จะศึกษาถึงความรู้ ทัศนคติ และประสบการณ์ของนักเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงปีที่ 6 และครู เกี่ยวกับสุขวิทยาการเจริญพันธุ์ (reproductive health) เพื่อจะได้ข้อมูลพื้นฐานทั่วไปและข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการของนักเรียนและครู รวมทั้งปัญหาต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง ในการจัดเตรียมโครงการต่างๆ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา รวมทั้งการให้บริการด้วย

ผลการศึกษา นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ที่ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 4,377 คน เป็นชายร้อยละ 48.6 เป็นหญิงร้อยละ 51.4 อายุเฉลี่ย 14.7 + 1.8 ปี นักเรียนได้รับแหล่งข่าวสารข้อมูลหรือความรู้เรื่องเพศจากนิตยสารมากที่สุดถึงร้อยละ 77.4 รองลงมาคือจากครูและเพื่อน สําหรับความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูล นักเรียนให้ความน่าเชื่อถือข่าวสารที่มาจากครูมากที่สุด ความรู้เรื่องคุมกําเนิดนั้น นักเรียนชายรู้จักถุงยางอนามัยมากที่สุดร้อยละ 85.9 ส่วนนักเรียนหญิงรู้จักยาเม็ดคุมกําเนิดมากที่สุดร้อยละ 79.1 สําหรับความรู้ทางโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ นักเรียนชายรู้จักโรคหนองในร้อยละ 42.5 นักเรียนหญิงรู้จักโรคซิฟิลิสร้อยละ 34.4 ทั้งนักเรียนชายหญิงมีความรู้ดีเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ว่า อาการขาดประจําเดือนเป็นอาการที่แสดงว่าอาจจะเกิดการตั้งครรภ์ได้ ในกรณีที่หญิงสาวเกิดมีการร่วมเพศขึ้น และนักเรียนทั้งหมดร้อยละ 85 มีความรู้เกี่ยวกับการติดโรคทางเพศสัมพันธ์ได้ ในกรณีที่ผู้ชายมีเพศสัมพันธ์กับหญิงบริการทางเพศ สําหรับความรู้เรื่องเพศที่ต้องการศึกษาเพิ่มเติม คือ เรื่องการคบเพื่อนต่างเพศ รองมาคือการเปลี่ยนแปลงของร่างกายและระบบสืบพันธุ์

Downloads

Published

2019-05-22

How to Cite

พุ่มสุวรรณ ป., ยามะรัต เ., ชมพูทวีป ส., & ดุสิตสิน น. (2019). สุขวิทยาทางการเจริญพันธุ์ของนักเรียนและครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร: ตอนที่ 1. ลักษณะทั่วไปและความรู้ด้านสุขวิทยาทางการเจริญพันธุ์. Journal of Health Research, 4(2), 85–108. Retrieved from https://he01.tci-thaijo.org/index.php/jhealthres/article/view/190452

Issue

Section

ORIGINAL RESEARCH ARTICLE