การคะเนน้ำหนักเด็กอายุ 1-5 ปี โดยใช้แป้นหมุนแบบจุฬาลงกรณ์

Authors

  • ปิยลัมพร พุ่มสุวรรณ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • สุมนา ชมพูทวีป ภาควิชาเภสัชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • นิกร ดุสิตสิน ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ไดแอน โอ คอนแนล ศูนย์ระบาดวิทยาและชีวสถิติ นิวคาสเซ็ล ออสเตรเลีย

Keywords:

น้ำหนักตัว, เด็กอายุ 1-5 ปี, รอบแขน, รอบอก, ส่วนสูง, เฝ้าระวังการเจริญเติบโต

Abstract

เด็กทุกคนที่คลอดในโรงพยาบาล หรือศูนย์อนามัยของรัฐบาล เมื่อจะกลับบ้านจะได้รับหนังสือประจําตัวเล่มเล็กๆ ซึ่งข้างในจะมีคําแนะนําเกี่ยวกับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคต่าง ๆ แก่เด็ก และมี growth curve chart สีสวยงาม สําหรับให้มารดาชั่งตรวจสอบน้ำหนักเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 5 ขวบ ทั้งนี้เพื่อเป็นการเฝ้าระวังสภาวะการเจริญ เติบโต และสภาวะโภชนาการของเด็กอย่างใกล้ชิด แต่ในความเป็นจริงแล้วมีเด็กน้อยคนที่จะได้รับการชั่งน้ำหนักสม เสมอ และเพียงพอที่จะสามารถเฝ้าระวังสภาวะดังกล่าวนั้นได้ ทั้งนี้เนื่องจากการขาดแคลนตาชั่ง โดยเฉพาะในชนบท นอกเขตเทศบาล หรือเขตสุขาภิบาล

เพื่อช่วยแก้ไขปัญหานี้ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ และภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้พัฒนาเครื่องมือสําหรับคะเนน้ำหนักเด็กในระยะ 5 ขวบแรกของชีวิตขึ้น (Chulalongkorn University growth monitoring device) เพื่อใช้ทดแทนในที่ที่ไม่มีตาชั่ง เครื่องมือต้นแบบนั้น ใช้ได้ในเด็ก gif.latex?2\tfrac{1}{2}&space;-&space;5 ขวบ โดยคะเนน้ำหนักจากส่วนสูง รอบอกระดับราวนม และรอบกึ่งกลางแขนส่วนบน แต่ในการ ศึกษาใหม่นี้ได้ขยายพิสัยการใช้งานให้ใช้ได้ในเด็กอายุ 1-5 ขวบ

จากการทดสอบขั้นต้นพบว่า เครื่องนี้มีความแม่นยําเป็นที่น่าพอใจ โดยมีความคลาดเคลื่อนเฉลี่ยประมาณ + 0.5 กก. เท่านั้น ขณะนี้สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กําลังดําเนินการทดสอบ อย่างกว้างขวางต่อไป

Downloads

Published

2019-05-21

How to Cite

พุ่มสุวรรณ ป., ชมพูทวีป ส., ดุสิตสิน น., & คอนแนล ไ. โ. (2019). การคะเนน้ำหนักเด็กอายุ 1-5 ปี โดยใช้แป้นหมุนแบบจุฬาลงกรณ์. Journal of Health Research, 5(1), 77–83. Retrieved from https://he01.tci-thaijo.org/index.php/jhealthres/article/view/190345

Issue

Section

MISCELLANEOUS