ความพึงพอใจของผู้รับบริการต่อร้านยาภายใต้ระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า: กรณีศึกษา ณ ร้านยาเภสัชกรรมชุมชนของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสว่างแดนดิน

Authors

  • ระพีพรรณ ฉลองสุข ภาควิชาเภสัชกรรมชุมชน คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จังหวัดนครปฐม ประเทศไทย
  • สุรสิทธิ์ ล้อจิตรอํานวย ภาควิชาเภสัชกรรมชุมชน คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จังหวัดนครปฐม ประเทศไทย

Keywords:

ความพึงพอใจ, หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า, ร้านยา

Abstract

ร้านยาเภสัชกรรมชุมชน ณ บ้านหนองทุ่ม ตําบลสว่างแดนดิน เป็นรูปแบบร้านยาในระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าแห่งแรกของไทยในลักษณะเครือข่ายของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสว่างแดนดิน ตั้งอยู่ห่างจากโรงพยาบาลประมาณ 8 กิโลเมตร การก่อตั้งเกิดจากความต้องการของประชาชนในพื้นที่และสอดคล้องกับการพัฒนาคุณภาพการให้บริการของโรงพยาบาล โดยให้บริการจ่ายยารักษาโรคหรืออาการเจ็บป่วยทั่วไปตามมาตรฐานร้านยาของสภาเภสัชกรรมเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2547 การศึกษาความพึงพอใจของผู้มารับบริการต่อการให้บริการของร้านยาฯ โดยการสังเกตจากผู้มารับบริการที่ร้านยาฯ และการสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง (Structured interview) ณ บ้านพักของกลุ่มตัวอย่าง เมื่อเดือนกรกฎาคม 2548 พบว่ากลุ่มตัวอย่างมากกว่าร้อยละ 90 มีความพึงพอใจรูปแบบการให้บริการของร้านยาฯ ในระดับมากถึงมากที่สุด ทั้งนี้เนื่องจากร้านยาฯ ตั้งอยู่บริเวณศูนย์กลางของชุมชน ทําให้ผู้มารับบริการเข้าถึงบริการได้สะดวก สามารถเดินไปรับบริการได้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง รวมถึงการให้บริการที่รวดเร็วของร้านยาฯ ซึ่งมีเภสัชกรเป็นผู้ให้บริการทําให้ประชาชนไม่ต้องสูญเสียรายได้เนื่องจากการไปใช้บริการ ซึ่งแตกต่างจากการไปใช้บริการที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสว่างแดนดิน นอกจากนี้จากผลการศึกษาพบว่าหลังการเปิดให้บริการของร้านยาฯ ประชาชนที่เจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ ไม่ไปใช้บริการที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสว่างแดนดิน ยกเว้นบางส่วนที่ต้องไปพบแพทย์ตามนัดในกรณีของโรคเรื้อรังหรือกรณีฉุกเฉินที่ไม่สามารถใช้บริการที่ร้านยาฯ ได้เท่านั้น ผู้มารับบริการมีความพึงพอใจต่อภาพรวมของการให้บริการของร้านยาในระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าในลักษณะเครือข่ายโรงพยาบาล ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ให้แก่ประชาชนที่มีสิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เพราะเป็นการขยายโอกาสการเข้าถึงบริการของประชาชนในชุมชน นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยลดภาระการให้บริการของแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ในส่วนของโรงพยาบาล ทําให้แพทย์สามารถให้บริการผู้ป่วยที่ต้องการการดูแลจากแพทย์ได้อย่างเต็มที่ซึ่งรูปแบบดังกล่าวนี้จะเป็นการเพิ่มคุณภาพ การให้บริการโดยรวมและช่วยปรับปรุงระบบบริการสาธารณสุขของประเทศไทย

Downloads

Published

2019-04-13

How to Cite

ฉลองสุข ร., & ล้อจิตรอํานวย ส. (2019). ความพึงพอใจของผู้รับบริการต่อร้านยาภายใต้ระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า: กรณีศึกษา ณ ร้านยาเภสัชกรรมชุมชนของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสว่างแดนดิน. Journal of Health Research, 20(1), 41–58. Retrieved from https://he01.tci-thaijo.org/index.php/jhealthres/article/view/187312

Issue

Section

ORIGINAL RESEARCH ARTICLE