การศึกษาเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้มารับบริการต่อการบริการที่ได้รับจากร้านยาที่มีเภสัชกรประจำร้าน กับร้านยาที่ไม่มีเภสัชกรประจำร้าน

Authors

  • ระพีพรรณ ฉลองสุข ภาควิชาเภสัชกรรมชุมชน คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จังหวัดนครปฐม ประเทศไทย
  • ปัญจพล เหล่าพูนพัฒน์ ภาควิชาเภสัชเคมี คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จังหวัดนครปฐม ประเทศไทย
  • กมลรัตน์ ลิ้มยิ่งเจริญ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จังหวัดนครปฐม ประเทศไทย
  • อรวัตร ถีระแก้ว คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จังหวัดนครปฐม ประเทศไทย
  • ศุภสินี ไตรทิพยวรากุล คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จังหวัดนครปฐม ประเทศไทย
  • สรัสวดี ขลังธรรมเนียม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จังหวัดนครปฐม ประเทศไทย

Keywords:

ร้านยา, เภสัชกร, บริการด้านยา

Abstract

บุคลากรที่ทําหน้าที่่เป็นผู้ปฏิบัติการตามกฎหมายในร้านยามีหลายคน อาทิเช่น เภสัชกร พยาบาล ผู้ที่ผ่านการอบรมจากสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา แต่ผู้บริโภคทั่วไปไม่สามารถที่จะทราบถึงข้อเท็จจริงนี้ได้โดยง่าย ดังนั้นการวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้มารับบริการต่อการให้บริการจากร้านยาที่มีเภสัชกรประจําร้าน (ขย.1) และร้านยาที่ไม่มีเภสัชกรประจําร้าน (ขย.2) ด้วยการใช้แบบสอบถามที่พัฒนาจากเกณฑ์มาตรฐานร้านยาของสภาเภสัชกรรม เพื่อใช้เก็บข้อมูลความพึงพอใจของผู้ที่มารับบริการจากร้านยาที่เป็นตัวแทนของร้านยา ขย.1 หนึ่งร้าน และขย.2 หนี่งร้าน ในเขตเทศบาลเมืองนครปฐม ร้านละ 150 คน ช่วง เดือนมิถุนายน - สิงหาคม 2547 ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มที่รับบริการจากร้านยา ขย.1 มีค่าเฉลี่ย ของคะแนนความพึงพอใจต่อบริการที่ได้รับจากร้านยาในภาพรวม (9.00±1.13 คะแนน) สูงกว่ากลุ่มที่รับบริการจากร้านยา ขย.2 (7.87±1.67 คะแนน) อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ (p=0.001) ซึ่งมีกิจกรรมของงานบริการบางอย่างตามมาตรฐานร้านยาที่ผู้มารับบริการไม่สามารถรับทราบหรือเข้าใจได้โดยง่าย หรือเป็นกิจกรรมที่ให้บริการกับบางรายเท่านั้น เช่น การส่งต่อไปหาแพทย์ในรายที่เกินขีดความสามารถของร้านยา จึงมีผู้มารับบริการจํานวนไม่น้อยที่ระบุว่าไม่ได้รับบริการเหล่านี้จากร้านยา ขย.1 แต่อย่างไรก็ดียังมีการให้บริการของเภสัชกรในร้านยา ขย.1 หลายๆกิจกรรม ทําให้ผู้มารับบริการมีความพึงพอใจมากกว่าการได้รับบริการจากร้านยา ขย. 2

Downloads

Published

2019-04-13

How to Cite

ฉลองสุข ร., เหล่าพูนพัฒน์ ป., ลิ้มยิ่งเจริญ ก., ถีระแก้ว อ., ไตรทิพยวรากุล ศ., & ขลังธรรมเนียม ส. (2019). การศึกษาเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้มารับบริการต่อการบริการที่ได้รับจากร้านยาที่มีเภสัชกรประจำร้าน กับร้านยาที่ไม่มีเภสัชกรประจำร้าน. Journal of Health Research, 19(1), 33–48. Retrieved from https://he01.tci-thaijo.org/index.php/jhealthres/article/view/185294

Issue

Section

ORIGINAL RESEARCH ARTICLE