การพัฒนาวิธีวิเคราะห์และการทดสอบความคงสภาพของยาน้ำแขวนตะกอน โพรพราโนลอลไฮโดรคลอไรด์ที่เตรียมได้จากยาเม็ดโพรพราโนลอลไฮโดรคลอไรด์

Authors

  • สมฤดี น้ำใจเพ็ชร์ ภาควิชาเภสัชเคมี คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร นครปฐม
  • ศศิธร ตรีตระกูลกิจ ภาควิชาเภสัชเคมี คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร นครปฐม
  • ศุภมาส นิลแดง ภาควิชาเภสัชเคมี คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร นครปฐม
  • อิงเอก เจริญผล ภาควิชาเภสัชเคมี คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร นครปฐม
  • มานิตย์ เลิศชัยพร กลุ่มงานเภสัชกรรม สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ถนนราชวิถี กรุงเทพฯ
  • ลาวัลย์ ศรีพงษ์ ภาควิชาเภสัชเคมี คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร นครปฐม
  • จันคนา บูรณะโอสถ ภาควิชาเภสัชเคมี คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร นครปฐม

Keywords:

ยาน้ำแขวนตะกอนโพรพราโนลอลไฮโดรคลอไรด์, โครมาโทกราฟีชนิดของเหลวสมรรถนะสูง, การทดสอบความคงสภาพยา

Abstract

พัฒนาวิธีวิเคราะห์ทางโครมาโทกราฟีชนิดของเหลวสมรรถนะสูง เพื่อใช้วิเคราะห์หาปริมาณและศึกษาความคงสภาพของยาน้ำแขวนตะกอนโพรพราโนลอลไฮโดรคลอไรด์ที่เตรียมจากยาเม็ดโพรพราโนลอล ไฮโดรคลอไรด์ โดยใช้คอลัมน์ชนิดรีเวอร์สเฟส Phenomenex C18 (250 x 4.6 mm) เป็นวัฏภาคคงที่เมทานอล : อะซีโตรไนไตรล์ : 0.2% โซเดียมลอริลซัลเฟต ใน กรดฟอสฟอริก 0.054 โมลาร์เป็นวัฏภาคเคลื่อนที่ ในอัตราส่วน 40 : 40 : 20 อัตราการไหล 1.1 มิลลิลิตรต่อนาที และตรวจวัดที่ความยาวคลื่น 290 นาโนเมตร การตรวจสอบความถูกต้องของวิธีวิเคราะห์ พบว่าความสัมพันธ์ระหว่างความเข้มข้นของยาโพรพราโนลอลไฮโดรคลอไรด์กับพื้นที่ใต้พีกเป็นเส้นตรงในช่วงความเข้มข้น 120 - 280 ส่วนในล้านส่วน (ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ = 0.9999) มี % recovery อยู่ในช่วงร้อยละ 105.16 – 106.14 การทดสอบความแม่นยำของวิธีในวันเดียวกัน (intra-day) และต่างวันกัน (inter-day) มีค่าร้อยละสัมประสิทธิ์ความแปรปรวนเท่ากับ 0.14 และ 0.65 ตามลำดับ และนำวิธีมาศึกษาความคงสภาพของยาแขวนตะกอนโพรพราโนลอลไฮโดรคลอไรด์

Downloads

Published

2018-11-08

How to Cite

น้ำใจเพ็ชร์ ส., ตรีตระกูลกิจ ศ., นิลแดง ศ., เจริญผล อ., เลิศชัยพร ม., ศรีพงษ์ ล., & บูรณะโอสถ จ. (2018). การพัฒนาวิธีวิเคราะห์และการทดสอบความคงสภาพของยาน้ำแขวนตะกอน โพรพราโนลอลไฮโดรคลอไรด์ที่เตรียมได้จากยาเม็ดโพรพราโนลอลไฮโดรคลอไรด์. Journal of Health Research, 21(4), 263–268. Retrieved from https://he01.tci-thaijo.org/index.php/jhealthres/article/view/154190

Issue

Section

ORIGINAL RESEARCH ARTICLE