บทบาทของเอ็นไซม์เมทริกเมทัลโลโปรติเอสและการแสดงออกในมะเร็ง

Authors

  • สหพัฒน์ บรัศว์รักษ์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการตรวจวินิจฉัยทางห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

Keywords:

เมทริกเมทัลโลโปรติเอส, เอ็มเอ็มพี, เอ็กตร้าเซลลูลาร์เมทริก, คอลลาเจน, เจลลาติน, สโตรเมไลซิน, เมทริไลซิน

Abstract

เมทริกเมทัลโลโปรติเอส (martrix metalloproteinases: MMPs) เป็นกลุ่มเอ็นไซม์ทั้งแบบหลั่งจากเซลล์และติดบนผิวเซลล์ อาศัยอะตอมสังกะสีเป็นตัวร่วมในการทำงาน มีสับสเตรทแตกต่างกันที่มีฤทธิ์เสริมหรือลดขบวนการต่างในร่างกาย มีโครงสร้างพื้นฐานประกอบด้วย pro-domain ทำหน้าที่ควบคุมการทำงาน และ catalytic domain ทำงานเกี่ยวโยงกับ cytokine โดย inflammatory cytokine มีผลต่อการกระตุ้น proMMP ขณะเดียวกัน MMPs ก็สามารถกระตุ้น cytokine และ cytokine receptors การทำงานของ MMPs ถูกควบคุมให้มีความสมดุลโดยระบบการสังเคราะห์ และการยับยั้งโดยตัวยับยั้งฤทธิ์ (tissue inhibitors of metalloproteinases: TIMPs) MMPs สร้างจากเซลล์หลายชนิดทั้งในสภาวะปกติ และสภาวะพยาธิสภาพ มีบทบาทในขบวนการจัดโครงร่างเนื้อเยื่อในภาวะต่างๆ โดยเปลี่ยนแปลงสภาวะรอบนอกเซลล์ด้วยการย่อยโปรตีนเมทริกนอกเซลล์ การเคลื่อนย้ายเซลล์ และยังสามารถย่อยโปรตีนปกติของร่างกายเกิดเป็นชิ้นส่วนที่แปลกปลอมที่สามารถกระตุ้นให้เกิดภูมิแพ้ มีรายงานมากมายที่แสดงว่า MMPs มีความเกี่ยวข้องในการบุกรุกเนื้อเยื่อและการกระจายของเซลล์มะเร็งในมะเร็งหลายชนิด

Downloads

Published

2018-11-08

How to Cite

บรัศว์รักษ์ ส. (2018). บทบาทของเอ็นไซม์เมทริกเมทัลโลโปรติเอสและการแสดงออกในมะเร็ง. Journal of Health Research, 21(3), 239–249. Retrieved from https://he01.tci-thaijo.org/index.php/jhealthres/article/view/154154

Issue

Section

REVIEW ARTICLE