พฤติกรรมทางเพศที่สัมพันธ์กับการติดเชื้อเอชไอวี ในกลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จังหวัดสุพรรณบุรี พ.ศ. 2548-2550

Authors

  • สินีนาถ แย้มละออ Public Health Office of Suphan Buri Province
  • ศิริวรรณ วชิรวงศ์ Public Health Office of Suphan Buri Province

Keywords:

Sexual Behavior, Garde 8 Secondary School Students

Abstract

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบและติดตามแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมที่สัมพันธ์กับการติดเชื้อเอชไอวีในกลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จังหวัดสุพรรณบุรี ตั้งแต่ พ.ศ. 2548-2550 โดยทำการเลือกตัวอย่างด้วยวิธี two - stage cluster sampling with equal probability ในระยะที่ 1 เลือกโรงเรียน ระยะที่ 2 เลือกห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถามที่สร้างขึ้นโดยสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีพฤติกรรมทางเพศค่อนข้างน้อยทั้งในระดับจังหวัดและระดับประเทศ มีนักเรียนชาย เพียงร้อยละ 3-6 และนักเรียนหญิงเพียง ร้อยละ 0.5-3 ที่เคยมีเพศสัมพันธ์แล้ว อายุเฉลี่ยที่มีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกอยู่ที่อายุ 13 ปีเท่ากันทั้งเพศหญิงและเพศชาย และมีแนวโน้มไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก ซึ่งมีนักเรียนชายเพียงร้อยละ 36-55 เท่านั้นที่ใช้ถุงยางอนามัยในการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากรอบที่ผ่านมาทั้งในระดับจังหวัดและระดับประเทศ ส่วนนักเรียนหญิงในระดับจังหวัดไม่ใช้ถุงยางอนามัยในการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก และทุกคนมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกด้วยความสมัครใจ แต่ข้อมูลระดับประเทศนักเรียนหญิงมีการใช้ถุงยางอนามัยในการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกอยู่ที่ ร้อยละ 33-50 คู่นอนที่นักเรียนชายมีเพศสัมพันธ์ด้วยในรอบปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่มีเพศสัมพันธ์กับแฟนและคนรักทั้งในระดับจังหวัด และระดับประเทศโดยมีแนวโน้มลดลงเล็กน้อย อัตราการใช้ถุงยางอนามัยกับคู่นอนทุกประเภทอยู่ในระดับต่ำ ในการสำรวจรอบล่าสุด นักเรียนชายในจังหวัดสุพรรณบุรี มีอัตราการใช้ถุงยางอนามัยอยู่ที่ ร้อยละ 0 -33 และมีสัดส่วนการใช้ถุงยางอนามัยกับคู่นอนผู้ขายบริการ และแฟนหรือคนรักลดลงต่ำกว่ารอบการสำรวจปี พ.ศ. 2549 ในขณะที่ข้อมูลระดับประเทศอยู่ที่ ร้อยละ 50-67 และมีแนวโน้มการใช้ถุงยางอนามัยเพิ่มขึ้น ส่วนคู่นอนของนักเรียนหญิงส่วนใหญ่เป็นแฟนหรือคนรัก โดยมีอัตราการใช้ถุงยางอนามัยอยู่ในระดับต่ำทั้งในระดับจังหวัด และระดับประเทศ

References

1. ธนรักษ์ ผลิพัฒน์. การพัฒนาระบบเฝ้าระวังพฤติกรรมที่สัมพันธ์กับการติดเชื้อเอชไอวี กลุ่มนักเรียนด้วยคอมพิวเตอร์มือถือ. ใน: ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ และ กีรติกานต์ กลัดสวัสดิ์ บรรณาธิการ. การเฝ้าระวังพฤติกรรมที่สัมพันธ์กับการติดเชื้อเอชไอวี กลุ่มนักเรียนด้วยคอมพิวเตอร์มือถือ. พิมพ์ครั้งที่ 1. นนทบุรี : สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข, 2551 : 1-6 .

2. กีรติกานต์ กลัดสวัสดิ, ธรีรัตน์ เชมมะสิริ, ฐาปนีย์ การิกาญจน์ และธนรักษ์ ผลิพัฒน์. แนวทางการเฝ้าระวังพฤติกรรมที่สัมพันธ์กับการติดเชื้อเอชไอวีในกลุ่มประชากรต่างๆ. นนทบุรี : งานระบาดวิทยา โรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข, 2551

3. สุปิยา จันทรมณี , ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ . ผลการเฝ้าระวังพฤติกรรมที่สัมพันธ์กับการติดเชื้อเอชไอวีในกลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประเทศไทย พ.ศ. 2549. วารสารโรคเอดส์ 2550; 19 : 125-182

4 สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข. แนวทางการเฝ้าระวังพฤติกรรมที่สัมพันธ์กับการติดเชื้อเอ็ชไอวี กลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 5 อาชีวศึกษาและปวช.ปี 2. พิมพ์ครั้งที่ 2. นนทบุรี: มปท, 2548

5 ไพโรจน์ จันทรมณี, จุฑามาศ สินประจักษ์ผล, จิรพงษ์ สุทธะมุสิก, ธนรักษ์ ผลิพัฒน์. ผลการเฝ้าระวังพฤติกรรมที่สัมพันธ์กับการติดเชื้อเอชไอวีในกลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประเทศไทย พ.ศ.2550 . ใน : ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ และ กีรติกานต์ กลัดสวัสดิ์ บรรณาธิการ . การเฝ้าระวังพฤติกรรมที่สัมพันธ์กับการติดเชื้อเอชไอวี กลุ่มนักเรียนด้วยคอมพิวเตอร์มือถือ. พิมพ์ครั้งที่ 1 . นนทบุรี: สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข, 2551: 1-6 .

Downloads

Published

2008-06-30

How to Cite

1.
แย้มละออ ส, วชิรวงศ์ ศ. พฤติกรรมทางเพศที่สัมพันธ์กับการติดเชื้อเอชไอวี ในกลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จังหวัดสุพรรณบุรี พ.ศ. 2548-2550. Dis Control J [Internet]. 2008 Jun. 30 [cited 2024 Apr. 24];34(2):145-52. Available from: https://he01.tci-thaijo.org/index.php/DCJ/article/view/156010

Issue

Section

Original Article